Thừa Thiên – Huế: Nhật Bản hỗ trợ phương pháp Fukuoka chôn lấp chất thải rắn.

Baoxaydung.com.vn – Ngày 25/10, Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế và Sở Môi trường tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) đã ký kết bản ghi nhớ Hỗ trợ về kỹ thuật, phương pháp Fukuoka áp dụng cho bãi chôn lấp chất thải rắn Hương Bình (thị xã Hương Trà) và hỗ trợ hoạt động nâng cao nhận thức 3R cho người dân về phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

Bản ghi nhớ đã được hai bên thống nhất, với hai nội dung, gồm: Áp dụng phương pháp Fukuoka, với phương pháp chôn lấp bán hiếu khí cho bãi chôn lấp chất thải rắn Hương Bình (thị xã Hương Trà) và hướng đến một số bãi chôn lấp khác trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ nâng cao nhận thức 3R cho người dân về phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Xây dựng và các ban ngành tỉnh Thừa Thiên – Huế tại lễ ký kết bản ghi nhớ.

Theo đó, Sở Môi trường tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) sẽ hướng dẫn kỹ thuật các phương pháp thiết kế, thi công và các phương pháp quản lý bảo trì… Phía Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thi công theo bản vẽ thiết kế đã lập trên cơ sở tư vấn của tỉnh Fukuoka, hợp tác với các chuyên gia của tỉnh Fukuoka và tiếp nhận hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến thi công và quản lý bảo trì.

Lễ ký kết bản ghi nhớ.

Ông Yoshitaka Seki – Tổng Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) nhấn mạnh: “Lễ ký kết biên bản ghi nhớ ngày hôm nay để chính thức hóa hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và tỉnh Fukuoka ngày càng sâu rộng hơn nữa. Hợp tác với tỉnh Thừa Thiên – Huế lần này là lần thứ 2, trước đây tỉnh Fukuoka đã hợp tác với TP Hà Nội triển khai phương pháp Fukuoka để chôn lấp bán hiếu khí cho bãi chôn lấp chất thải rắn. Khi xử lý có khí thoát ra rất ít mùi, không phát sinh ra môi trường… Hai dự án của Fukuoka lần này tại Thừa Thiên – Huế hy vọng sẽ được kiểm chứng khi môi trường được cải thiển. Hy vọng phương pháp Fukuoka sẽ mở rộng ra các tỉnh khác nhằm cải thiện môi trường, nâng cao cuộc sống của người dân trong vùng dự án. Mong rằng trên cơ sở ký kết mối quan hệ của hai bên ngày càng thắt chặt và sâu đậm hơn”.

Ông Hoàng Hải Minh – Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế trao quà lưu niệm cho ông Yoshitaka Seki – Tổng Giám đốc Sở Môi trưởng tỉnh Fukuoka (Nhật Bản).

Phát biểu tại buổi ký kết bản ghi nhớ, ông Nguyễn Đại Viên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên – Huế mong rằng hợp tác giữa hai tỉnh ngày càng sâu rộng hơn và rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tỉnh Fukuoka và JICA trong quản lý chất thải rắn.

Chụp ảnh lưu niệm giữa các Ban ngành tỉnh Thừa Thiên – Huế và Sở Môi trưởng tỉnh Fukuoka (Nhật Bản)

Dự án đầu tư xử lý triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt tại các khu vực trọng điểm trên địa bàn tỉnh ở xã Hương Bình, thị xã Hương Trà. Phạm vi đất thực hiện dự án khoảng 20 ha, trong đó diện tích san nền trên 15 ha. Công trình hạ tầng kỹ thuật cấp II, nhóm B. Công xuất xử lý giai đoạn I là 150 tấn/ngày. Dự án có tổng mức đầu tư gần 86 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 55 tỷ đồng. Dự án hoàn thành giúp giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, Quảng Điền và một phần của TP Huế.

Leave a comment